Thứ Hai, 28 tháng 8, 2017

“BOT Cai Lậy: Không sai, không dời, không mua lại…”


Có thể nói chuyện dựng trạm thu phí BOT ở Cai Lậy – Tiền Giang gây bức xúc dư luận nhiều nhất từ xưa tới nay và mọi ý kiến đều thống nhất cho rằng đây là điều phi lý. Mấy bữa rày đi đến đâu 8 Sài Gòn cũng nghe thiên hạ bàn tán vụ này.


Sau vụ lình xình này đổ bể mới lòi ra là việc dựng trạm thu phí BOT này là sai tè le. Đúng ra nó phải dựng ở tuyến tránh để nhằm giảm áp lực ùn tắc tại thị xã Cai Lậy, mà việc xây tuyến tránh thì phải do ngân sách nhà nước bỏ tiền ra để xây. Còn lập dự án thu phí BOT, đơn vị phải thực hiện đúng qui hoạch đã duyệt, nhưng ở đây họ lại tự ý dựng trạm thu phí BOT ở QL1 coi như chốt chặn, gài thế triệt buộc người dân phải đóng phí mà phí lại quá cao?

Dư luận tỏ ra bức xúc yêu cầu chính phủ thanh tra, kiểm toán toàn diện dự án này để công khai cho dân biết. Bởi theo báo NLĐ, ít nhất 50.000 lượt xe qua trạm Cai Lậy mỗi ngày đêm, nếu tính mức phí thấp nhất 35.000 đồng/lượt (cao nhất 180.000 đồng/ lượt) thì mỗi ngày đêm trạm này thu 1,75 tỉ đồng, thu đủ trong hạn cho phép 6 năm 4 tháng thì được khoảng 4.000 tỉ đồng (nếu bình quân mỗi xe 70.000 đồng thì thu 8.000 tỉ) trong khi trước đó chủ đầu tư BOT này chỉ bỏ ra khoảng 1.400 tỉ đồng.

Qua các con số trên, chúng ta có thể thấy nhà đầu tư bỏ con tép bắt con tôm như thế nào (lợi nhuận từ hơn 100% đến hơn 500%). Đó là chưa nói, có nguồn tin cho rằng nhà đầu tư chơi trò “tay không bắt giặc” khi chẳng có đồng vốn nào, công ty đầu tư thì mới toanh – chỉ mới được lập ra để làm dự án BOT Cai Lậy và tiền đầu tư thì vay tất của ngân hàng sau khi dự án BOT được duyệt. Phải chăng BOT Cai Lậy là chiêu trò của lợi ích nhóm gian manh dựa vào quyền lực?

Phát biểu tại cuộc họp báo của Bộ GTVT chiều 17/8, ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định sẽ không di dời vị trí của trạm vì nhà đầu tư bỏ ra khoản tiền lớn để làm đường và cải tạo QL1. Phương án là sẽ giảm mức phí và kéo dài thời gian thu phí. Ông con nhấn mạnh: Bộ GTVT hiện nay nợ nhiều lắm, vốn đã ứng rồi mà chưa trả nên không thể có tiền lấy ra để mua lại trạm được.

Lẽ ra Bộ GTVT phải chấp nhận sửa sai, nhưng đàng này vẫn một mực chống chế, đối phó dư luận và bảo vệ điều phi lý này!???


8 SÀI GÒN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét