Thứ Ba, 22 tháng 9, 2020

Nhớ lắm món cháo vịt...

 


Buổi tối mới đây, đi bộ dạo phố ở TP Nha Trang và để tìm quán ăn, khi đến góc lề đường Cao Bá Quát – Tố Hữu tình cờ tụi tui đi ngang qua chiếc xe bán cháo vịt bình dân, do hai mẹ con đứng bán, thoang thoảng mùi nước mắm gừng thơm phức, tự dưng dội lên khiến bụng ai cũng cồn cào làm bọn tui cầm lòng không đậu trước hương vị ấy.

Món vịt luộc, vịt quay, cơm, cháo, gỏi chấm với nước mắm gừng thơm ngon đậm vị… trông vỏn vẹn như thế nhưng ngon đáo để! Thực khách còn được uống trà đá miễn phí.

Điều gây chú ý với tui là bé gái phụ mẹ bán, đã 12 tuổi mà tưởng chừng chỉ 8 – 9 tuổi, đôi mắt đượm nét buồn, nhưng khi bé cười rất xinh xắn dễ thương. Mẹ nó thôi chồng sống đơn thân, nuôi con. Tuy phải vất vả mưu sinh kiếm sống nhưng với tấm lòng vị tha, cô bán cháo vịt đã đườm bọc, sẻ chia cho người bán hàng dọn quày xôi, chè sát bên xe cháo của mình.

Tui đã chứng kiến, bé gái bán vé số, tay có tật đến xin thức ăn thừa của thực khách, cô ta đã tận tình lấy thêm rau, cháo cho vào bọc gọn gàng, sạch sẽ. Cô biết rõ hoàn cảnh của bé bán vé số, và thường xuyên giúp như thế. Thật cảm phục tấm lòng nghĩa tình của cô: đâu phải người ta nghèo tiền nghèo bạc, rồi nghèo luôn nhân cách!

Nghề mưu sinh vất vả của người bán hàng rong như cô bán cháo vịt này thật đáng trân trọng, đã không thấu hiểu nổi khổ sở của họ, cớ sao có kẻ đã ví những người bán hàng rong là “ký sinh trùng”, lẽ ra bọn quan chức tham nhũng mới đích thị là ký sinh trùng!

Đôi khi đi du lịch đâu đó, không cần phải chọn những quán ăn cao sang, mà hãy ghé chân vào quán nhỏ đơn sơ bên đường như xe cháo vịt của hai mẹ con, thưởng thức món cháo vịt hấp dẫn với giá chỉ 180 nghìn đồng/con, tụi tui vừa ăn vừa hít hà món ăn giản dị vậy thôi, nhưng với mùi thơm ngậy nước mắm gừng, món vịt luộc, vịt quay đã tạo nên hương vị đậm đà, khó quên với những thực khách phương xa.

Tui không kêu gọi gì, nhưng nếu ai có dịp đi ngang qua đây, hãy ghé thưởng thức món cháo vịt bên góc lề đường Cao Bá Quát – Tố Hữu.

V.Q.T






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét