Thứ Năm, 17 tháng 6, 2021

"Tết giết sâu bọ"...

 


Hôm nay Tết Đoan Ngọ, Sài Gòn lại có thêm 30 ca dính cúm tàu, nhưng ở chợ nhỏ Bình Lợi vẫn không vắng... nhất là quày bán hoa, trái cây, bánh ú...

Không biết nhìn tui một thanh niên bán ốc hương dọc bên lề nghĩ gì, anh ta lại bắt chuyện làm quen, lớn tiếng: “Chắc chú chơi thể thao, tập thể dục thường xuyên!”.

Tui chỉ gật đầu và cười.

Anh ta nói tiếp: Ở quê con vui lắm, cứ vào mùng 5 tháng 5 là cả xóm lại rộn ràng lên, chợ búa cũng nhộn nhịp hơn ngày thường. Năm nay không về được buồn quá, mà chắc ba mẹ con dưới quê còn buồn nhiều hơn, vì năm nay 6 thằng con trai không đứa nào về cả. Con cầu cho ba cái dịch cúm này nó hết nhanh để còn được về quê thăm ba mẹ già”.

Tui nghe và cũng chỉ gật gù...

Có người tới nói: “Bán tui nửa ký”... Anh ta lật đật xúc ốc bán... và tiếng rao “ốc hương, ốc hương đây” phát ra từ máy chiếc máy ghi âm sẵn nhưng tui nghe nó sao sao đó...

Người Việt mình còn gọi Tết Đoan Ngọ là "Tết giết sâu bọ" vì trong giai đoạn chuyển mùa, chuyển tiết, dịch bệnh dễ phát sinh. Sau lễ cúng là các tục lệ giết sâu bọ. Cả nhà quây quần ăn những thứ quả chua, rượu nếp, bánh tro... để diệt trừ" sâu bọ", xua đuổi hết bệnh tật... và thời mắc dịch này mong sao ngăn chặn virus cúm tàu, đem lại bình an cho mọi người...

V.Q.T

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét