Thứ Hai, 14 tháng 1, 2019

Hãy nhìn thẳng đi: Tại ai?




Mở màn buổi cà phê sáng của nhóm thông tấn vỉa hè hôm nay, một bạn già ngán ngẫm lắc đầu, than:

– Ây cha! Liên tiếp mấy bữa nay, hễ đọc báo, mở mạng là thấy mấy vụ tai nạn do lái xe container chơi ma túy, lái xe nhậu chạy quá tốc độ… làm chết và thương vong cả chục người… Tết nhứt đến nơi rồi mà sao xui xẻo quá! Ghê rợn nhứt là xe container đã tông hàng chục xe gắn máy ngừng đèn đỏ làm chết 8-9 người bị thương cả mấy chục người … Thiệt là ngán quá đi thôi!

– Thống kê trong năm 2018 có 8.200 người chết vì tai nạn giao thông, trung bình mỗi ngày cả nước xảy ra 50 vụ tai nạn và có 23 người chết do tai nạn giao thông…

– Cái kiểu này, tui thấy mọi người trong chúng ta ai cũng có thể nạn nhân của tai nạn giao thông. Bởi, đi đúng luật ngừng đèn đỏ vẫn bị xe tải tông chết, ngay cả khi ngủ trong nhà vẫn bị xe tông chết… Đáng nói là có khoảng 30% tài xế xe container chơi ma túy…. Say xỉn mà vẫn lái xe thì chẳng khác gì tội cố ý giết người hàng loạt?  Những “con quỷ lái xe”này coi mạng một con người thiệt là rẻ rúng đến như vậy sao?

– Tui bực và xấu hổ cho cái ông tiến sĩ Lương Hoài Nam – chuyên gia kinh tế TP.HCM cho rằng “phải bỏ xe máy thôi, xe máy không an toàn”… tiến sĩ gì mà ăn nói nghe thiệt là vô duyên, nghe không lọt lỗ tai chút nào? Cái chính là ý thức của người điều khiển phương tiện chứ không thể đổ tại xe máy…

– Tui thấy luật pháp nếu vẫn cứ nương tay cho những ‘con quỷ lái xe’ thì sẽ còn có thêm nhiều những người dân phải chết trong tức tưởi. Bằng cách nào đó, phải có hành lang pháp lý loại bỏ thẳng tay những ‘con quỷ’ này ra khỏi đời sống xã hội, để chúng không thể xuất hiện hại người dân vô tội.

– Không có gì là không thể, nhưng điều khó nhất là nhận thức của người dân. Khi mỗi người ý thức được trách nhiệm của mình thì xã hội sẽ thay đổi.

– Mấy ông nhìn đi, mọi người hãy nhìn đi, nhìn thẳng và không né tránh vào tai nạn ấy để mà cảm nhận đầy đủ hiện trạng, bởi nó sẽ không chỉ dừng lại như thế mà sẽ còn tồi tệ hơn nếu chúng ta không làm gì đấy để thay đổi.

Đừng có than trách tại sao xui xẻo… Bởi vận rủi tai nạn cũng do chúng ta tạo nên và chúng ta sẽ gánh vận ấy, lúc này hay lúc khác…

8 SÀI GÒN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét