Thứ Hai, 14 tháng 1, 2019

“Phế tích” Vân Đường phủ…




Tình cờ chị Hoa đã đưa link: https://video.thanhnien.vn/…/goc-khuat-trong-can-nha-co-cua… …
khi xem xong video này, tôi không thể không lên tiếng, vì nội dung video này phản ảnh không chuẩn xác, thiếu tính khách quan và trung thực. Bởi chuyện gia tộc cụ Sển rất phức tạp trong nội tình gia tộc và tính pháp lý của ngôi nhà cổ Vân Đường phủ. Thế mà 2 phóng viên Thùy Dương – Vũ Dương của báo Thanh Niên phỏng vấn ngay đúng “mụ” dâu – ác mẫu là kẻ phá gia can gia đình cụ Vương Hồng Sển… nghe cái giọng điệu “mụ” nói, mụ than trong video ai cũng tưởng bả là dâu hiền, bị chồng, bị cha bạc đãi?

Tôi đã về ở ngôi nhà 9/4B Nguyễn Thiện Thuật từ năm 1982, kể sát bên cạnh Vân Đường phủ, tôi và chị Việt Hoa là người chứng kiến từ đầu và hiểu rõ hoàn cảnh của anh Vương Hồng Bảo. Câu chuyện rất dài không thể kể hết ở đây, tôi chỉ nói thật ngắn gọn đủ để mọi người hiểu rõ sự tình.

– Về nội tình trong gia tộc

Có thể nói, tác nhân chính dẫn đến cớ sự của gia đình bác 2 Sển ngày hôm nay là do “mụ dâu” – hay “mụ Liên khùng” (trong video clip chú thích bả tên là Võ Thị Bê), bởi bả thường xuyên lên cơn khùng, lôi cả dòng họ Vương ra chửi tá lả, có lần tôi đã suýt đánh bả vì cái tật chửi như thế! Mụ là vợ sau của anh Bảo, 2 người sống với nhau không có giá thú, mặc dù bác tôi rất thương 3 đứa cháu nội, nhưng đến giờ chót khi anh Bảo vướng nợ nần xã hội đen, bác tôi đã từ chối không thừa nhận anh Bảo và bả. Và cũng vì thế, bác 2 Sển tôi đã hiến tặng kho cổ vật vô giá, quý hiếm, mà cả đời ông sưu tập được, cho thành phố và mong muốn những di vật này sẽ được trưng bày trong ngôi nhà cổ Vân Đường phủ với tên gọi Nhà bảo tàng Vương Hồng Sển!

– Tính pháp lý ngôi nhà cổ Vân Đường phủ

Từ khi bác 2 Sển mất ngày 09/12/1996, thọ 94 tuổi, cho đến nay đã 23 năm, thành phố vẫn chưa giải quyết… Giờ đây, những cổ vật thì đã di dời về Bảo tàng Lịch sử Thành phố và bị mất mát, còn ngôi nhà được xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuất cổ đã và đang xuống cấp một cách trầm trọng và hiện giờ lại là quán nhậu – nhà trọ và chủ sở hữu ngôi nhà cổ Vân Đường phủ trong tay định đoạt là “chủ nợ” của con cháu nội là Hương. Nghe phong phanh là chủ nợ đã và đang gạ và ép con Hương và mụ Liên bán đứt luôn ngôi nhà cổ với cái giá rẻ bèo 19 tỷ đồng!!??

23 năm qua, cũng vì nhùng nhằng tính pháp lý là “giữ hay buông” quyết định xác lập quyền sở hữu nhà nước đối với ngôi nhà cổ Vân Đường phủ… bên cạnh đó, người nhà là cháu nội Vương Hồng Liên Hương và mụ Liên làm ăn thua lỗ, nợ nần ngập đầu đã trao quyền sở hữu ngôi nhà cổ cho chủ nợ.

Đến giờ này mà nói, nguyện vọng biến ngôi nhà cổ Vân Đường phủ với tên gọi Nhà bảo tàng Vương Hồng Sển của bác Hai tôi đã trở nên vô vọng, vì nơi đây đã trở thành “phế tích” chứa chấp những con người sống vô lối và lộng quyền…

V.Q.T

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét