Thứ Ba, 7 tháng 4, 2020

Người gác cổng sức khỏe…



Hôm rồi, sáng ngủ dậy bỗng dưng chân bên trái của bà xã tui bị đau điếng đi lại rất khó khăn… đang lúc trong mùa dịch nên ngại không dám khám bệnh viện quận, tui mới nhớ ở gần nhà có trạm y tế phường, thế là vợ chồng quyết định đến trạm y tế phường khám xem sao?

Đây là lần thứ hai, lần trước vào buổi tối, bà chị vợ mệt tim, tui chở bả vô đây khám, bác sĩ đo mạch và thấy ổn không sao, bả mệt vì do tuột huyết áp. Khám xong, rồi về chẳng có tiền bạc gì cả. Lần này, bà xã được bác sĩ khám kỹ lưỡng, cho thuốc men 5 ngày, khám xong cũng chẳng tốn đồng bạc nào.

Bác sĩ khám cho thuốc uống, hôm sau chân của bà xã tui hết đau đi lại được bình thường liền…


Bác sĩ Lê Hoài Nam, Trạm trưởng Trạm y tế phường 13 cho biết, từ khi Trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, số lượng người dân có nhu cầu về khám, chữa bệnh đến trạm tăng lên rõ rệt. Hiện nay trung bình mỗi ngày có khoảng 50-60 lượt bệnh nhân. Người dân bắt đầu có thói quen đến trạm y tế để kiểm tra sức khỏe, hỏi về cách phòng bệnh, việc ăn uống, sinh hoạt có lợi cho bệnh cao huyết áp, đái tháo đường…

Trạm y tế phường 13 còn thực hiện khám chữa bệnh tại nhà cho một số đối tượng đặc biệt, chuyển gửi bệnh nhân lên bệnh viện tuyến trên, cung ứng đầy đủ thuốc điều trị theo mô hình bệnh tật và theo gói dịch vụ y tế cơ bản. Số lượt khám chữa bệnh tại trạm trong năm đạt 10.885 lượt người. Trạm đã nâng cao được năng lực khám chữa bệnh; thu hút số lượng bệnh nhân đến khám chữa tăng nhiều hơn trước đây.

Trạm đã quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử để chủ động tầm soát, phát hiện các bệnh không lây nhiễm và có những can thiệp kịp thời nhằm chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân trên địa bàn. Trong năm 2019 vừa qua, Trạm đã thực hiện sàng lọc, theo dõi, quản lý, điều trị bệnh mạn tính, bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng, lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho 1.783 người dân.


Đây là trạm y tế thứ 17 trong tổng số 24 trạm y tế trên địa bàn thành phố được chọn triển khai thí điểm đổi mới hoạt động theo nguyên lý Y học gia đình.

Đang lúc cả TP hạn chế đi lại để phòng chống đại dịch cúm Tàu, trạm y tế cơ sở như thế này đúng là “người gác cổng” của hệ thống y tế chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, trực tiếp gần dân, là nơi dễ tiếp cận với chi phí thấp và giảm quá tải bệnh viện tuyến trên.

Thay mặt bà xã, tui cám ơn đội ngũ y bác sĩ ở Trạm y tế phường 13 nhiều lắm.

V.Q.T

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét