Thứ Tư, 10 tháng 8, 2016

Không thể hiểu…?


Vụ cá biển chết hàng loạt từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên – Huế đã và đang làm rúng động dư luận cả nước trong những ngày qua.

Thế nhưng, các quan chức ở từ cấp xã, đến cấp huyện, đến tỉnh Hà Tĩnh lại quá thờ ơ! Các ngành thì tỏ ta lúng túng…

Tám Sài Gòn tui nghe nói, báo chí không thể tiếp cận được lãnh đạo các cấp, các ngành vì họ đều rất là bận việc.

Ba tuần trôi qua kể từ ngày phát hiện cá chết, chưa một lãnh đạo tỉnh nào về kiểm tra thực tế. Có phải họ quá bận đến mức vô cảm, thờ ơ với nỗi khốn khó mà người dân đang bất lực gánh chịu?

Những ngày gần đây, dư luận Hà Tĩnh dường như quan tâm nhiều hơn đến một chuyện khác. Mở trang báo Hà Tĩnh Online, thấy mục tin tức đọc nhiều nhất nào là bầu các chức danh lãnh đạo tỉnh, nào là chân dung chủ tịch tỉnh trẻ nhất nước, chân dung các vị phó… Dường như chuyện cá chết hàng loạt kia đang xảy ra ở một thế giới xa lắc, xa lơ nào đấy.

Trong khi đó, hôm 24/4 có một thợ lặn trước đó có làm việc phục vụ cho việc xây dựng cảng nước sâu Sơn Dương của dự án Formosa đã tử vong, vốn là thợ lặn của công ty Nibel (trụ sở đóng ở tỉnh Quảng Bình), một nhà thầu của Formosa, dư luận cho rằng thợ lặn chết có liên quan xả thải chất độc của nhà máy, sự việc này đang được theo dõi.

Còn tay giám đốc đối ngoại nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh khi trả lời báo chí thì cho rằng không thể được cả hai nên phải lựa chọn, hoặc là nhà máy thép, hoặc là cá tôm.

Bảo vệ môi trường cuộc sống đã và đang là thông điệp cả thế giới đang quan tâm, là doanh nhân của một tập đoàn lớn, thế mà cái tay giám đốc đối ngoại nhà máy thép Formosa xem ra khá là coi thường việc bảo vệ môi trường thì đúng là hiểm họa của con người!

Và cái đáng nói nhất là cái thằng cha nào cho xây dựng nhà máy thép Formosa ở Hà Tĩnh mà không đi kèm các quy định về công nghệ, nước thải; thằng nào con nào ký cho nó đặt đường ống xả thải thẳng ra biển; điều tra xem có ai “đi đêm” không, di sản đó là của ai?

8 Sài Gòn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét