Thứ Tư, 10 tháng 8, 2016

Thiếu văn hóa…


Buổi sáng, ngồi xuống trước laptop là thấy ngay vụ đoàn xe đi vào phố đi bộ ở Hội An. Mình thấy vụ này có cái gì đó “hơi sai sai”, nhưng vẫn cảm thấy phân vân giữa 2 làn dư luận – bênh vực và phê phán. Rồi đến cuối ngày, đọc 3 lý luận của 2 facebooker là mình thấy ngay “chân lý” trong vụ này.

HUYNH NGOC CHENH:

Luật pháp không quy định vào chùa phải cởi giày, nhưng thủ tướng vào chùa mà cứ mang giày thì người ta nói thủ tướng thiếu văn hóa.

Thủ tướng cho chạy cả đoàn xe rầm rộ vào phố cấm xe, dành cho người đi bộ của Hội An có thể không sai luật, nhưng chắc chắn thủ tướng bị người dân địa phương và du khách đánh giá là thiếu văn hóa.

Ai ra sức bao biện cho hành vi thiếu văn hóa đó của thủ tướng đều là những người, ít nhất, là thiếu văn hóa.

CHANH LY

99 % hành động che dù cho cận vệ hay quay lại chào cấp dưới của tổng thống Obama là việc làm đến từ ý thức bảo vệ thương hiệu cá nhân. Trong đó sự tử tế thuộc qui chuẩn, và cái tên riêng đóng vai trò chủ đạo. Nó biến một việc làm mang dấu ấn cá nhân.

Dù đó là sản phẩm của PR trình độ siêu đẳng hay phong cách lịch lãm thừa hưởng từ giáo dục gia đình thì không ai có thể phủ nhận “trình độ” của ông.

Nhà trắng có thể chi rất nhiều tiền cho ekip PR hùng hậu, nhưng trước tiên và sau cùng: bản thân tổng thống phải đủ khí chất để mọi công cụ PR có thể tương tác trọn vẹn và triển nở thành giai thoại.

LINH THI MY VO

VÀI LỜI GÓP Ý VỚI THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC

Vừa qua, thấy báo đăng Thủ tướng bất ngờ “đi bộ” ghé thăm phố cổ, tôi lấy làm vui mừng. Tuy nhiên, với tư cách là một công dân trẻ yêu nước, tôi có vài góp ý với thủ tướng như sau: (nếu hình ảnh đính kèm phản ánh đúng sự thật, nếu hình ảnh là photoshop thì mình gỡ bài xuống)

1. Hội An có quy định cấm xe cơ giới vào phố cổ. Bác là thủ tướng, dĩ nhiên có ngoại lệ. Nhưng nếu một thủ tướng có lòng tự tôn và có sự gương mẫu đúng mực, …thiết nghĩ bác nên bảo đoàn xe đỗ ở ngoài khu vực phố cổ để chấp hành đúng quy định của phố cổ đã được thông qua. Chúng ta không có quyền yêu cầu người dân phố cổ thi hành đúng luật khi mà thủ tướng của họ là người vi phạm luật.

2. Nước chúng ta được biết đến như một đất nước yên bình, không có khủng bố, ám sát như ở Mỹ. Chúng ta tự hào về điều đó. Nếu chúng ta muốn chứng tỏ cho thế giới thấy điều mà các nước khác không có, điều một thủ tướng cần làm là, bước ra khỏi những chiếc xe chống đạn xuống đường đi bộ cùng người dân.

3. Làm thủ tướng để được dân thương quả thực không khó. Nhất là đối với tính cách dễ thoả mãn như người Việt. Chỉ cần đóng vài ba màn kịch như xắn quần cày ruộng với dân, đứng ở mấy quán cơm tình thương chan canh phục vụ người nghèo, thế là dân đã rạo rực khí thế. Những việc còn lại cứ để dân lo.

Thử hình dung nếu bác xuống xe đi bộ vào phố cổ và phát biểu với giới truyền thông thế này: “Các nhân viên lo lắng cho sức khỏe và sự an toàn của tôi nên muốn xe đưa tôi vào phố cổ. Tuy nhiên tôi từ chối vì thủ tướng cũng phải chấp hành luận như người dân. hơn nữa đi bộ tốt cho sức khỏe thì tại sao không đi nhất là ở nơi đẹp như phố cổ thế này. Tôi cũng muốn cho bạn bè quốc tế thấy rằng, Việt Nam là đất nước yên bình, nơi mà thủ tướng có thể thoải mái xuống đường đi bộ cùng người dân mà không lo bị ám sát. Tôi nghĩ đó là lý do các bạn nên ghé thăm Việt Nam.”

Đấy, chỉ cần phát biểu vậy thôi là đã góp phần nâng cao hình ảnh du lịch Việt Nam mà không cấn tốn đồng bạc nào. Thiết nghĩ, các bác bộ trưởng, thủ tướng… cần chi ngân sách cho việc thuê một đội ngũ chuyên nghiệp tư vấn về xây dựng hình ảnh.

*******

Cái đám tùy tùng của Thủ tướng nịnh không đúng chỗ! PR kiểu này phản tác dụng… gây phản cảm! Phải chi, thủ tướng mình PR cho ngành du lịch Việt kiểu như bà Ho Ching, vợ thủ tướng Singapore đã thu hút ánh nhìn của cánh nhà báo khi cầm chiếc ví cầm tay màu xanh dương với họa tiết hình con khủng long với giá 11 đôla Mỹ, chiếc ví được thiết kế bởi một học sinh người Singapore học trường Pathlight, ngôi trường dành cho người tự kỷ đầu tiên ở đất nước này trong chuyến viếng thăm Nhà Trắng. Sau chuyến viếng thăm đó, chiếc ví cầm tay, được bán bởi trường học để phát huy tài năng của những người mắc chứng tự kỷ, đã nhanh chóng cháy hàng.

8 SÀI GÒN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét