Thứ Tư, 17 tháng 8, 2022

12/8...


 Sáng nay chở bà xã đi chùa Xá Lợi lễ Phật và thắp nhang cho con trai vì lúc nó mất để di ảnh tại đây.

Tui đứng ở ngoài ngóng chờ, nhìn thấy một có gái trẻ đẹp đứng thắp nhang trước lư hương ở cổng chùa, xong cô gái móc tiền trao cho mấy người ăn xin, cô ta vừa đưa tiền xong và cúi đầu… Chợt nghĩ đây là tháng bảy âm lịch, người Việt mình, không thể quên ngày rằm tháng bảy, đón lễ Vu Lan, cái lễ mang ý nghĩa của sự Báo Hiếu cũng như tưởng nhớ đến người quá cố, cũng là tháng bảy mưa ngâu trời mưa không dứt với tích “tương truyền trời phạt cho đôi vợ chồng Ngưu Lang - Chức Nữ vì quá yêu nhau mà quên bổn phận chăm sóc đàn trâu mà trời giao phó. Trời tức giận mới đày hai vợ chồng xuống nơi bờ sông Ngâu, nhưng chia rẽ cặp đôi, chồng ở bên bờ này và vợ bờ bên kia. Họ chỉ được gặp nhau một lần vào đúng ngày mồng bảy tháng bảy, theo âm lịch. Và khi gặp nhau, chắc chắn là họ chỉ biết ôm nhau mà khóc! Nước mắt của họ rơi xuống trần gian và thành mưa Ngâu.”

Có lẽ cô gái ấy đi chùa khấn Phật là để cầu phước, cầu lộc, cầu duyên và báo hiếu… một cô gái trẻ đẹp, ngoan đạo và trọng người dưới cái nhìn của tui. Thế là tốt, mong cho cô gái ấy được toại nguyện.

Trên đường về, đi đến đoạn đường Điện Biên Phủ gần tới Đinh Tiên Hoàng xe hơi chờ đèn đỏ nối dài, nên tui phải luồn sát bên trái để quẹo qua đường Phan Ngữ, một chàng trai trẻ luồn từ đầu xe hơi chui qua đầu xe, vừa ló ra gặp phải lúc tui trở tới, hai bên khựng lại, tui cười nhường cho bạn trẻ, bạn ấy gật đầu chào, chỉ tay nhường tui đi trước. Tui thầm nghĩ, ý được, kính lão đắc thọ, một cử chỉ nhỏ thôi của bạn trẻ làm tui hài lòng lắm vậy! Gọi là gặp may, gặp phước cũng được mà!

Khi con trai mất, làm lễ cúng dường ở một chùa, sư chủ trì làm lễ ăn nói theo kinh kệ ngụ ý cho rằng con trai tui mất cũng là do quả báo từ gia đình ??? Từ ngày ấy đã hơn 13 năm, tui thề không bao giờ bước vô chùa!

Đại dịch covid vừa qua, nhiều gia đình mất mát người thân, trong số đó nhiều gia đình phật tử, hỏng lẽ những gia đình này theo như sư chùa kể trên họ đã bị quả báo!

Người ta đi chùa, cô gái trên đi chùa xin phước, xin lộc… còn tui không đi chùa nhưng hôm nay tui cũng gặp phước rồi còn gì!

Mọi người, ai ai sống và đối xử tốt với nhau là lộc và phước sẽ đến với mình và cho mọi người, tui nghĩ vậy và cầu mong có thế!

V.Q.T

Ảnh chụp ở chùa Xá Lợi sáng 12/8

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét