Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2019

Tết mà...




Buổi cà phê sáng cuối năm con chó… nhóm thông tấn vỉa hè còn le hoe vài mạng thuộc loại vô tích sự, rảnh rỗi.

– Ngày nào cũng phải ăn, ngủ… mọi ngày như mỗi ngày, nhưng ngày Tết khác hẵn, thiên hạ rần rần mua sắm, chuẩn bị đủ thứ… ai sướng, ai mừng chứ tui thì ngán Tết lắm!

– Tui thấy cái nhà bên cạnh, họ phải làm lụng vất vã cả năm, chi tiêu dè sẻn, nhưng đến mấy ngày này họ lại phóng tay tiêu pha vào những thứ vô bổ, phù phiếm… Tui khuyên nó phải biết trân trọng đồng tiền mình kiếm được, nó cười nói: “Mỗi năm chỉ có một lần về quê vào dịp Tết thôi chú ơi, nên phải sắm sửa cho thật tươm để mở mặt nở mày với thiên hạ… Tết mà chú!”

– Đâu phải chỉ ăn Tết một hôm, có nhà ăn Tết ba hôm, có nhà ăn đến bảy hôm… mà đâu phải chỉ ăn nhậu là xong đâu, bây giờ có thêm phong trào hát karaoke từ mấy cái loa kẹo kéo phát ùm xum điếc cả tai cả, dậy cả làng cả xóm…

– Ở nước mình một năm có cả thảy 10 cái Tết gồm: Tết Nguyên đán, Tết Hàn thực (mồng  ba tháng ba), Tết Thanh minh, Tết Đoan ngọ, Tết Trung nguyên (Rằm tháng Bảy), Tết Trung thu, Tết Trùng cửu (mồng chín tháng chín), Tết Trùng thập (mồng mười tháng Mười), Tết Táo quân, và Tết Trừ tịch (ba mươi tháng Chạp).

– Tui cho rằng cái hình thức ăn Tết theo kiểu phô trương nó đã trở thành một nếp văn hóa trong cộng đồng người Việt mình,  ai cũng muốn đua nhau chạy theo hình thức bề ngoài, xu hướng này không hề tốt một chút nào trong bối cảnh kinh tế chung hiện nay đang khó khăn…Có lẽ đến lúc phải xem lại?

– Thôi đi ông ơi, mỗi người mỗi ý, ông lo cho ông đi, còn tui chút nữa phải dọn dẹp vệ sinh nhà cửa mệt thấy mồ… TẾT MÀ…

8 SÀI GÒN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét