Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Ai bảo có vàng là sướng?



Với tình hình khủng hoảng kinh tế, ai cũng nghĩ rằng giữ tiền sẽ bị mất giá, nên mới trữ vàng cho chắc ăn, đây cũng là bài học kinh nghiệm xương máu chứ đâu phải chơi, bởi vàng chỉ có nhích lên chứ đâu có bao giờ xuống. Thế mà có ai học được chữ ngờ, đùng một cái vàng SJC bị làm giả, làm nhái. 

Vừa qua, thiên hạ nghe tin đã phát hiện có hơn 300 lượng vàng nhái thương hiệu SJC, thế là những người có vàng rần rần kéo đến SJC để mà kiểm định chất lượng. 

Nhưng khổ nỗi là khi kiểm định là trời kêu ai nấy dạ nghen, vì có người chẳng may mua phải vàng nhái thì kêu trời như bộng vì bỗng nhiên mất trắng 3 triệu đồng/lượng, nhưng có người mua vàng thật đừng có mà vội mừng vì bỗng dưng mất thêm 30.000 đồng/lượng để dập vỏ mới dù SJC thực hiện kiểm định chất lượng miễn phí, thế mới đau!?

Đáng nói là khi hiện tượng vàng nhái manh nha xuất hiện, người dân đã được khuyên nên giao dịch tại các cơ sở uy tín, trong đó có ngân hàng. Trái khoáy là, theo thông tin từ một lãnh đạo Công ty SJC miền Bắc thì đến nay, đa phần lượng vàng SJC nhái mà đơn vị này phát hiện là từ các ngân hàng. Ai đời, các nhân viên ngân hàng cũng còn "chưa có nghiệp vụ kiểm định vàng", thì người dân "mắt thịt" lấy đâu ra cái khả năng siêu phàm để nhận diện vàng nhái. 

Mà sở dĩ người có vàng phải chịu thiệt là do cái kiểu độc quyền "toàn tập": độc quyền nhập khẩu, độc quyền sản xuất, độc quyền thương hiệu và giờ là độc quyền luôn việc kiểm định vàng, với cơ chế độc quyền này theo các chuyên gia chẳng những không giúp loại bỏ sự chênh lệch vô lý giữa giá vàng Việt Nam so với thế giới, mà còn tạo sự khan hiếm giả, đẩy người dân vào thế cầu cạnh, chịu thiệt.

Ôi, có vàng mà bị thiệt đơn thiệt kép, ăn ngũ không yên thì rõ ràng càng có nhiều vàng thì càng mau chết sớm! Bởi vậy, ai bảo có vàng là sướng đâu nào, có vàng thiệt khổ quá đi chứ! 

Thôi, an phận như Tám Sài Gòn tui sống thanh thản với đồng lương ba cọc ba đồng, có bao nhiêu xài bấy nhiêu, vàng có lên có xuống, Tám tui vẫn ăn ngủ ngon lành!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét