Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Muộn còn hơn không



Có lẽ bức xúc về chuyện chiếc nón bảo hiểm dởm đã làm cho người thân của ông bạn già hàng xóm bị té xe, đã chấn thương sọ não, cũng may là nhẹ và đã tay qua nạn khỏi, thế nhưng sáng nay ngồi uống cà phê, ông bạn già hàng xóm vẫn ấm ức, đã vội lên tiếng:

-          Ba cái nón bảo hiểm dởm bán tùm lum đầy đường đầy đường đầy xá… cũng vì nó mà thằng cháu tui bị chấn thương sọ não…

-          Ai biểu biết dỏm mà vẫn cứ mua đội, tại mình chứ tại ai ông ơi!? Bởi vậy Bộ giao thông mới đề ra quy định xử phạt người đội nón dỏm là cũng có lý lắm!

-          Theo tôi, phạt là quá đúng, đội ba cái nón dởm ra đường lỡ va quẹt không những làm khổ mình mà con làm vạ lây cho người khác… Biết dởm mà vẫn mua, vẫn đội thì chẳng khác gì đội chiếu lệ…

-          Còn tui thì cho rằng khái niệm nón giả, nón dởm là có vấn đề? Bởi thực tế, người ta vẫn nhập dây chuyền, sản xuất đàng hoàng, có tên hẳn hoi, nhưng có điều là nón chất lượng thấp chứ có làm giả thằng nào đâu, chỉ khổ nổi họ dán tem giả mà tui thì lại không có kinh nghiệm phân biệt nên mua phải nón kém chất lượng thì sao lại phạt tui, như vậy có oan không?

-          Cái đáng nói ở đây là không phải chỉ nón bảo hiểm dởm do trong nước sản xuất, mà phần lớn là nhập từ Trung Quốc mấy ông ơi!?  Mấy ngài quản lý thị trường là "tai vách , mạch rừng" vậy mà hàng đống nón bảo hiểm dỏm được vô tư nhập vào Việt Nam là sao?!

-          Bởi vậy theo tôi, chỉ cần nghiêm cấm và phạt thật nặng những người sản xuất và mạng lưới phân phối, tiêu thụ nón giả… Ở thị trường không có nón dởm thì người dân lấy đâu mà mua để rồi bị phạt? Vấn đề là quản lý kém, để hàng dởm tràn ngập thị trường rồi lại bắt người dân ra phạt là vô lý?

-          Đúng rồi, nếu mà phạt người đội nón dởm thì làm sao cho xuể, nghe đâu mới đây công bố của Ủy Ban an toàn giao thông Quốc gia là có tới 70% người đội nón giả, nón kém chất lượng…

-          Qua chuyện mấy ông bàn bạc, tui xin đúc kết vấn đề ở đây là có 2 yếu tố: thứ nhất, đó là các nhà sản xuất, cung cấp tràn lan nón giả, cộng với sự yếu kém buông lỏng quản lý thị trường của các cơ quan chức năng để nón bảo hiểm dởm, giả bán đầy đường đâu đâu cũng có, từ hàng rong, vỉa hè đến các cửa hàng. Thứ hai, trong bối cảnh vàng thau lẫn lộn như thế này, thiệt tinh mà nói ý thức của người dân chưa cao lắm, ham của rẻ, thích nón thời trang để làm đẹp mà lờ đi chất lượng… Theo tôi nhà nước nên thắt chặt quản lý, dẹp bỏ các tụ điểm bán nón bảo hiểm giả, phải làm thiệt mạnh, thiệt chặt chẳng khác gì dẹp nạn túy, mại dâm… Làm xong những cái đó rồi mà ai vẫn cố tình sử dụng nón bảo hiểm dởm, giả thì mới phạt được! 

-          Đúng, quản lý chất lượng nón bảo hiểm là cần thiết, muộn còn hơn không vì nó liên quan trực tiếp đến tính mạng của người tham gia giao thông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét