Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Xăng cõng thuế



Lương bổng đã eo hẹp mà lại không tăng, trong khi giá cả cứ leo thang vùn vụt, cho nên dạo này bà xã thực hành chính sách thắt lưng buộc bụng, tiết kiệm mọi chi tiêu rất là triệt để. 

Mấy bữa rày, chất lượng bữa cơm dường như cũng hơi “teo” lại thì thôi cũng đành đi, nhưng cái khổ cho Tám Sài Gòn là mấy bữa rày phải nhịn bớt hút thuốc lá, cho nên cứ hay ngáp dài, thấy vậy, bà xã mới an ủi:

- Cũng tại vì xăng lên giá cho nên mọi thứ giá cả tăng theo... Ông thông cảm cho chính sách tiết kiệm của tui nghen!

- Biết rồi! Tui đâu có đổ thừa tại bà đâu, xăng tăng giá cũng vì một phần nó bị đội giá từ mấy khoản rất là vô lý. Chẳng hạn, mỗi lít xăng dầu phải “cõng” 12% thuế nhập khẩu, 10% thuế VAT, 1.000 đồng phí xăng dầu (còn gọi là phí giao thông), 1.000 đồng trích trả nợ tiền bù giá ngân sách, 200 đồng trích quỹ bình ổn. Đặc biệt với mặt hàng xăng còn bị đánh thêm 10% thuế tiêu thụ đặc biệt. Như vậy, trung bình mỗi lít xăng đang phải gánh đến 6.500 đồng tiền thuế, phí, tương đương gần 40% giá bán. 

Điều vô lý ở đây là xăng bị đánh thuế tiêu thụ đặc biệt giống như các mặt hàng không khuyến khích sử dụng, hàng xa xỉ như rượu bia, thuốc lá... Trong khi đó, xăng là loại nhiên liệu thiết yếu nhất phục vụ cho nhu cầu lưu thông, sản xuất, được sử dụng đại trà và quan trọng nhất mọi sự biến động của giá xăng đương nhiên sẽ tác động dây chuyền đến giá vận tải, giá cả hàng hóa, ảnh hưởng đến sản xuất kinh tế và đời sống xã hội.

Bà xã chêm vào:

Ừ! Đúng là vô lý thật! Còn tui thì cái gì xài thì vẫn xài, nhưng phải biết tiết kiệm, không lãng phí chứ không phải là không xài. Đúng vậy không?

-       Ừ! Bà xã thì lúc nào mà chẳng đúng!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét