Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Khổ lắm rồi!



Thời buổi kinh tế khó khăn, không chỉ có giới doanh nhân than vãn kêu khó trong chuyện làm ăn mà ngay cả nông dân cũng gặp bao điều khốn khó. Bởi vậy ở miệt quê nọ, hai ông nông dân ngồi nói chuyện với nhau:

-         Theo anh thì ngày nay nông dân mình sợ cái gì nhất?

-         Theo tui thì nông dân mình sợ nhất là ba cái giá cả cứ tăng vùn vụt, chẳng hạn như xăng dầu, phân bón, thuốc trừ sâu... 

-         Anh nói cũng đúng, nhưng theo tôi chưa phải là đáng sợ nhất!

-         Vậy theo anh thì cái gì mới là đáng sợ nhất?

-         Tin đồn!

-         Tin đồn à?

-         Đúng vậy! Vừa rồi, nông dân mình bị ba cái tin đồn nhảm như ăn cá kèo, cá điêu hồng, hay cá rô đầu vuông... bị ung thư? Tin đồn khiến cho thiên hạ sợ, tẩy chay không dám ăn, giá cả rớt thê thảm, mà bán không ai mua... thiệt hại cho ngưởi nuôi biết bao nhiêu mà kể... đúng không?

-         Ờ! đúng là đáng sợ!

Trong thực tế, không phải chỉ có mấy tin đồn nhảm mới gây thiệt hại cho người sản xuất, mà ngay cả trong đời sống, người ta còn gặp phải những biết bao những qui định, văn bản qui phạm pháp luật chưa đảm bảo tính hợp pháp, Tám Sài Gòn tui có thể liệt kê một số vụ nổi đình nổi đám như qui định ngực lép không được chạy xe gắn máy, nông dân dùng phân bón giả sẽ bị phạt, đi xe theo ngày chẵn lẽ, hoặc chỉ được bày bán thịt trong vòng 8 tiếng đồng hồ kể từ khi giết mổ, cũng như nghe điện thoại tại cây xăng sẽ bị phạt, tổ chức tiệc cưới ở nhà hàng phải trình giấy kết hôn, ghi tên cha mẹ vảo chứng minh thư, quy định xe và cả chó mèo cũng phải chính chủ, không được lắp cửa kính trên quan tài, tang lễ chỉ có 7 vòng hoa... và gần đây nhất là phạt uống rượu trong phòng karaoke v.v... 

Ban hành những qui định là điều cần thiết đối cơ quan quản lý để duy trì ổn định và trật tự xã hội, nhưng kiểu những qui định vừa kể trên quả là quan liêu, thiển cận, xa rời thực tiễn... khó đi vào cuộc sống.

Chưa kể, tình trạng ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật rồi “đắp chiếu” để đấy sẽ gây phí phạm tiền của bởi mỗi nghị định, thông tư đều phải qua rất nhiều khâu biên soạn, thẩm định, xét duyệt mới có thể được ban hành.

Đáng lo ngại hơn cả là việc liên tục ban hành các quy định không khả thi sẽ khiến người dân ngày càng coi nhẹ văn bản qui phạm pháp luật và nghi ngờ năng lực quản lý của Nhà nước. Người ta phát hiện, chỉ trong năm 2012 vừa qua đã có tới 10.039 văn bản như thế!

Không thể chấp nhận việc chỉ trong một thời gian ngắn có quá nhiều văn bản qui phạm pháp luật “có vấn đề” như thế này được.

Ôi! Không biết mấy ông “thầy dùi” ký ban hành những văn bản “trời ơi” nghĩ sao? Còn như dân tình thì khổ lắm rồi mấy ông ạ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét