Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Tiền là gì?



Khác hơn mọi khi, câu chuyện cà phê sáng tuần này của nhóm thông tấn vỉa hè bỗng trở nên rôm rả, sôi động khi bàn về chuyện tổng thống Nga ly dị vợ.

-          Mấy ông nghĩ sao khi nghe tin tổng thống Nga ly dị vợ?

-          Ôi, thì vợ chồng sống chung… mà cảm thấy không hợp nhau thì ly dị, nhất là ở nước ngoài đó là chuyện thường tình, có gì mà nghĩ với ngợi?

-          Tui thì cho rằng ông Putin quá là can đảm!

-          Nè, tui hiểu ý ông rồi nghen, bộ ông cũng ngán bà xả lắm rồi… nhưng không…

-          Ôi, tui ly dị vợ thì có ai mà quan tâm, đàng này ổng là tổng thống… nên cả thế giới xôn xao chứ!

-          Thì biết rồi? Ổng ly dị vợ vì chuyện tình cảm… còn ông thì…

-          Thú thiệt với mấy ông nghen, tui đang khổ vì mang bệnh tình trong người, mà tiền bạc, thiếu trước hụt… thấy bà xả gánh vác chuyện nhà mà tội nghiệp… tui tính…

-          Thôi đi ông ơi! Con người ta có số! Đừng có mà nghĩ quẩn! 

-          Tui cảm thấy mình hèn quá! Thiên hạ, người ta nhà lầu xe, còn mình thì…

-          Bộ ông tưởng có tiền là sung sướng sao? Kế bên nhà tui, gia đình ông đó đang khổ vì giàu: con gái lái xe gây tai nạn đi tù, con trai lớn sa vào nghiện hút, nói như các cụ ngày xưa: “đồng tiền đội nón đi cả”. Khi tỉnh rượu lúc tàn canh, có người ngồi chống tay nghĩ lại đã thấy sợ đồng tiền. Nhưng sợ thì đã muộn.

-          Được mấy bạn già an ủi, động viên… tui cũng thấy an tâm…

-          Tiền là gì, tiền dù ở tầm vĩ mô hay vi mô thì đồng tiền cũng hiện ra với cả những mặt trái của nó. Bởi vậy, người ta mới định nghĩa vui về tiền như thế này: tiền dành cho kiện tụng là tiền án, tiền sử dụng vào tệ nạn xã hội là tiền tệ, tiền trả công cho bảo vệ là tiền vệ, tiền dùng vào việc giao thông là tiền đường, tiền xây dựng đình, miếu là tiền đình, tiền quyên góp cho tôn giáo là tiền đạo, tiền trả công cho tài xế là tiền tài, tiền để trùng tu di tích là tiền sử, tiền đầu tư năng lượng gió là tiền phong, tiền mua trang phục là tiền đồ, tiền dùng bảo tồn cho khỉ là tiền thân, tiền chơi bonsai là tiền cảnh…

-          Hehe… còn tiền để cưới vợ là tiền duyên, còn tiền để vợ thương là tường liên…

-          Đúng… là tiền lương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét