Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Xả “stress”



Hổm rày, sáng nào dở tờ báo lên đọc, dường như không ngày nào, báo chí không đăng tải chuyện giá cả sinh hoạt leo thang, bữa nay xăng lên giá, bữa kia giá gas tăng, bữa nọ giá giữ xe nhích lên...v.v... và v.v... thứ gì cũng đua nhau tăng giá... Ôi! Nhìn đâu cũng thấy cuộc sống sao mà tối tăm, bi đát quá! Tám tui thở dài. 

Bà xã nghe vậy mới lên giọng rất ngọt: “Ông ơi, hôm nay ông thèm ăn món gì tui sẽ mua cho! Nhưng chỉ có hôm nay thôi nghen! 

Lấy làm lạ, Tám tui ngạc nhiên hỏi: “Ủa, sao lạ vậy bà?”. 

Bà xã cười nói: “Sắp đến ngày tựu trường rồi, vợ chồng mình sẽ phải thắt lưng buộc bụng, nhịn ăn để dành tiền đóng học phí cho con!”. 

Tám tui phì cười, biết tánh bà xã nhà cũng hay đùa để xả stress vậy mà!

Tám tui cà rởn nói: Bà liệu mà cố giữ gìn sức khỏe, bà mà nằm viện thì lương ba cọc ba đồng của tui không đủ trả viện phí đó nghen!

Sẵn trớn, cà rỡn bả xả nhà bồi thêm: Nè! Ông có để ý không, mặc dù việc chấn chỉnh trật tự lòng lề đường luôn được các địa phương kiên quyết thực hiện nhưng tình trạng lấn chiếm vẫn cứ tràn lan. Thiên hạ cứ đua nhau lấn chiếm vỉa hè làm bãi giữ xe, mặc nhiên buôn bán chợ búa dưới lòng đường... trông thật là nhếch nhác, mất vệ sinh, mất vẻ mỹ quan đô thị. Theo tui thì tại sao mình không có ý kiến phản biện, phải xem đó là nét độc và lạ chứ? Buôn bán hè phố là đặc trưng của xứ ta mà du khách nước ngoài không thể quên khi mỗi lần ghé thăm Việt Nam. Những món ăn hè phố đậm đà bản sắc dân tộc, chính vì vậy mà nước ta lọt vào “Top” 10 nước có món ăn hè phố ngon nhất thế giới rất đặc trưng như gỏi cuốn, bì cuốn, chả giò, phở, cơm tấm... v.v...

Ngừng một chút, bà xã nói tiếp: Ông đọc báo chắc cũng biết nhiều hoàn cảnh đáng thương của mấy bà lão bán xôi, bán chè nuôi cháu học đại học, ngày ngày bả phải gánh xôi ra hè phố bán, mỗi lần có trật tự phường dọn dẹp phải chạy qua chỗ khác bán, nếu cứ dẹp thẳng tay thì bả làm gì kiếm được đồng nào, phải chăng xã hội lại thêm gánh nặng? Vì vậy, khi nhìn sự việc ta đừng nên nhìn một phía! Cũng như khi ra công viên ta thấy đôi trẻ hôn nhau, xứ mình cho là chướng tai gai mắt, còn như xứ người thì đó là nét đẹp!

Tám tui đáp lại: Ừ hén! Dạo này dân thành phố mình rất ý thức, dường như chẳng còn ai tiểu bậy vào vách tường hay trụ điện nữa! 

Bà xã tưởng thiệt trả lời: Thì do người ta nhận thức làm như vậy là gây ô nhiễm môi trường!

Tám tui cười nói: Thôi đi bà ơi! Nhờ mấy vụ rò rỉ điện giật chết người nên thiên hạ thấy ớn đó thôi!

Không chịu thua, bà xã quay sang chuyện khác nói: Ờ! Cũng có người cho rằng tội lãng phí to hơn tội tham nhũng. Bởi lãng phí làm mất đi của cải xã hội, còn tham nhũng vật chất không mất đi mà chỉ chuyển từ người này sang người khác mà thôi. Bởi vậy, mới có quan chức này, cán bộ nọ bòn rút tiền ngân sách, móc túi của dân, bỏ vào túi mình một cách ngang nhiên, bởi vì có mất đi đâu mà tội. Mà suy cho cùng, mấy ông tham nhũng này không chỉ hưởng một mình, mà còn biết chia sẻ cho gia đình, anh em, bà con dòng họ... phải chăng cũng gọi là làm công tác từ thiện xã hội tốt đấy chứ!?

Nói tới đây, Tám tui và bà xã nhìn nhau cùng phì cười!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét