Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2013

Nghĩ gì khi người nước ngoài đi nhặt rác ở Việt Nam?



Trước những việc làm trên, người Việt liệu có tự cảm thấy xấu hổ?

Hơn một tháng nay, người dân và du khách ở bãi Dương ven đường Phạm Văn Đồng (là đường Trần Phú nối dài về phía bắc thuộc P.Vĩnh Hải, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đã quen với hình ảnh một ông Tây đi nhặt rác.
Hành động đẹp của ông Jack, nhặt rác ở biển Nha Trang được rất nhiều cư dân mạng khen ngợi, chia sẻ

Đó là Pierrot, người đàn ông ngoài 50 tuổi, đến từ Canada, mặc quần bơi, áo sơmi, đeo kính đen, chân trần, tay cầm chiếc bao tải đi dọc bãi biển từ bãi Dương đến hòn Chồng.
Ông cần mẫn nhặt tất cả mọi rác rưởi trên bãi, từ ống hút nước bằng nhựa, những chiếc bao nilông, miếng xốp, que xiên đến moi từ dưới dòng nước thải đen ngòm, hôi thối xả thẳng từ cống ra biển những tấm bạt nhựa lớn, chai lọ..

Có khi người ta thấy ông đi nhặt rác từ sáng sớm, cũng có khi giữa trưa hoặc chiều tà. Ông bỏ rác vào bao, khi đầy thì cột lại, vác lên đặt ở gần các thùng rác ven đường chờ xe chở rác đến mang đi.
Những ngày ông Pierrot nhặt rác ở bãi biển Nha Trang, một số người dân địa phương và trẻ em ban đầu thấy ngạc nhiên, rồi họ tìm hiểu và theo ông nhặt rác.
Ý kiến bình luận của cư dân mạng
 Hình ảnh ông Tây nhặt rác không phải lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam. Trước đó, người Việt cũng tự thấy xấu hổ khi một người nước ngoài nhặt rác ở Hồ Gươm.

Đó là ông là Ninomiya - một doanh nhân người Nhật Bản. Hiện ông giữ cương vị giám đốc của một công ty có trụ sở tại khu công nghiệp Hà Nội - Đài Tư thuộc Q.Long Biên, Hà Nội.

Tuy đứng đầu một doanh nghiệp nhưng ông Ninomiya có phong cách khá giản dị, dễ mến. Ngồi bệt xuống vỉa hè, ông Ninomiya kể, bản thân ông sống và làm việc tại Việt Nam được 4 năm, rất muốn làm việc gì đó cho Hà Nội, thành phố mang lại cho ông nhiều thiện cảm. "Công việc này rất hữu ích và không cần đầu tư tiền bạc gì", ông chia sẻ.
Bức ảnh do thành viên một trang giải trí đăng lại với dụng ý nhắc nhở tới ý thức của người Việt Nam
 Bức ảnh về hai người đàn ông này được nhiều cư dân mạng Việt Nam chia sẻ và đi đến đâu, đến diễn đàn hay một trang chia sẻ nào, những bức ảnh này cũng đều tạo ra sức tác động lớn. Nhiều cư dân mạng không giấu nổi những suy nghĩ thật sự, họ khen ngợi hành động của những người nước ngoài và nhìn vào thực tế rằng, rất ít người Việt Nam có được ý thức tốt như vậy.

Trước những việc làm trên, người Việt liệu có tự cảm thấy xấu hổ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét